Tổ chuyên môn Khối 2 Trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức Sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy đạt chất lượng, hiệu quả.

Trong năm học 2021 -2022, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch giáo dục của trường Tiểu học Nguyễn Du. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã cùng với các tổ chuyên môn tổ chức các buổi sinh hoạt để nghiên cứu bài học áp dụng trong giai đoạn dạy học trực tuyến hiện nay. Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn là một cơ hội để các đồng chí giáo viên trao đổi kinh nghiệm, lựa chọn những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp, chia sẻ để cùng nhau tháo gỡ khó khăn nhằm đem lại những tiết dạy chất lượng, hiệu quả cho học sinh. Từ ngày 7/10/2021 đến ngày 25/10/2021, tổ chuyên môn khối 2 trường Tiểu học Nguyễn Du đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài học rất hiệu quả và thiết thực.

 

A picture containing textDescription automatically generated
Trong buổi SHCM ngày 7/10/2021, tổ chuyên môn đã xây dựng, trình bày phương án thiết kế và tổ chức một tiết học môn Toán, bài “Phép trừ (qua 10) trong phạm vi 20”.

 

TextDescription automatically generated

Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài, vị trí của tiết 1 trong chuỗi 5 tiết của bài; căn cứ vào điều kiện dạy học trực tuyến và dựa vào đặc điểm tình hình học sinh khối lớp 2, tổ chuyên môn đã lựa chọn hình thức: giao việc khám phá kiến thức mới cho học sinh thực hiện ở nhà; trong giờ học trực tuyến, giáo viên sẽ tổ chức cho các em thảo luận nhóm, trình bày cách làm của mình. Đây là phương án được xem là sẽ giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề Toán học, đồng thời giúp giảm thời gian các em ngồi trước màn hình học trực tuyến.

TextDescription automatically generated
Phương án dạy học được tổ chuyên môn trao đổi, thống nhất

 

Trong buổi SHCM, tổ cũng đã lựa chọn đồng chí Nguyễn Hương Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp 2B thực hiện tiết dạy này vào ngày 12/10/2021.

Để phù hợp với giai đoạn dạy học trực tuyến, Ban giám hiệu đã dự giờ và ghi hình lại tiết dạy minh họa của cô giáo Nguyễn Hương Giang. Video của tiết dạy được chuyển cho giáo viên cả 5 tổ chuyên môn xem và nêu ý kiến lên Padlet chung. Việc nêu ý kiến được định hướng về 3 tiêu chí:

- Tiêu chí 1. Kế hoạch và tài liệu dạy học

- Tiêu chí 2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh

- Tiêu chí 3. Hoạt động.

Padlet ghi ý kiến của các đồng chí giáo viên sau khi xem video tiết dạy

 

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated
Giáo viên của cả 5 tổ chuyên môn tham gia buổi sinh hoạt

 

Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Hương Giang trình bày các hoạt động chính để tái hiện lại tiến trình tiết dạy.

A young child writing on a piece of paper  Description automatically generated with medium confidence

A child reading a bookDescription automatically generated with low confidence
Học sinh lớp 2B khám phá kiến thức qua phiếu giao nhiệm vụ trước giờ học trực tuyến.

 

A piece of paper with writing on itDescription automatically generated with medium confidence
Phiếu giao nhiệm vụ khám phá trước giờ học của học sinh

 

A picture containing letterDescription automatically generated
Phiếu giao nhiệm vụ khám phá trước giờ học của học sinh

 

TimelineDescription automatically generated
Học sinh trình bày cách làm của mình trong giờ học trực tuyến

 

Text, whiteboardDescription automatically generated
Cô Nguyễn Hương Giang tổng kết các cách làm qua phiếu giao nhiệm vụ của học sinh

 

Graphical user interface, diagram, applicationDescription automatically generated
Sử dụng phần mềm classkick để tổ chức cho học sinh làm bài và chữa bài trong giờ học trực tuyến

 

Sau đó đại diện từng tổ chuyên môn nêu những ý kiến. Mỗi giáo viên, tổ chuyên môn đã nêu lên những điều học tập được qua tiết dạy cũng như đưa ra những điều chỉnh để tạo cơ hội cho học sinh được tương tác nhiều hơn, tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả hơn khi học tập trực tuyến. 

A picture containing text, electronics, screenshot, screenDescription automatically generated
Đồng chí Trịnh Kim Quế đại diện tổ 1 phát biểu

 

Đồng chí Bùi Diễm Hương - giáo viên tổ 3 nêu ý kiến

 

Đồng chí Tô Thu Hương – giáo viên tổ 4 nêu ý kiến

 

Đồng chí Đàm Thúy Anh - Đại diện tổ 5 nêu ý kiến của các thành viên trong tổ

 

Đánh giá về tiết dạy môn Toán, Ban giám hiệu và các đồng chí giáo viên của các khối đều ghi nhận khối 2 có sự thống nhất cao về chuyên môn, có sự nghiên cứu kĩ khi thiết kế bài dạy. Kế hoạch bài dạy soạn đúng với yêu cầu cần đạt của tiết học. Đảm bảo đúng mục tiêu rõ ràng qua từng hoạt động. Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp 2. Các phần mềm tương tác được lựa chọn phù hợp, vừa đủ: phần mềm Powerpoint, phần mềm classkick, tính năng Developer trong Powerpoint, ô của sổ chat trong Zoom...

Phần giao việc về để giải quyết tình huống rất sáng tạo, giúp học sinh tự học, tự giải quyết vấn đề và tiết kiệm được thời gian làm việc cá nhân trong giờ học. HS được thảo luận nhóm, giao tiếp chia sẻ cách làm cho nhau nghe. Phần trình chiếu trước lớp cho HS báo cáo rèn học sinh kĩ năng thuyết trình, khuyến khích học sinh trình bày được những cách làm khác nhau. Học sinh hăng hái phát biểu và làm việc tích cực, thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập của giáo viên yêu cầu. Học sinh có thói quen lắng nghe và nhận xét cho bạn, tương tác tốt với giáo viên.

Chia sẻ tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy, đồng chí Đinh Ngọc Anh, Phó hiệu trưởng cũng ghi nhận tổ chuyên môn Tổ 2 có sự thống nhất trong chuyên môn, nghiên cứu chương trình, bài học để thiết kế kế hoạch bài dạy, các hoạt động, rèn kĩ năng chuẩn bị bài, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến, các phương án chủ động, phù hợp với dạy học trực tuyến. Giáo viên chú trọng việc đánh giá thường xuyên, học sinh đánh giá nhau, tranh thủ sự vào cuộc của phụ huynh.

Đồng chí Phó Hiệu trưởng Đinh Ngọc Anh chia sẻ ý kiến 

 

Cũng chia sẻ tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy, đồng chí Đỗ Ngọc Thiện, Phó hiệu trưởng cũng ghi nhận tổ chuyên môn Tổ 2 rất linh hoạt trong vận dụng các phương pháp dạy học và sử dụng phần mềm dạy học. Các kiến thức được giáo viên trình bày rõ ràng, cô khen ngợi, động viên học sinh kịp thời, khéo léo, quản lý lớp học tốt.

Đồng chí Phó Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Thiện chia sẻ ý kiến

 

Tiếp theo, đồng chí Bùi Thị Diệu Ngọc - Hiệu trưởng đã chia sẻ cách triển khai dạy học chương trình GDPT mới, các kĩ thuật thiết kế bài dạy và kĩ thuật tổ chức dạy học. Đồng chí khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu chương trình, nghiên cứu bài học dựa trên các yêu cầu cần đạt chung trong bài học và yêu cầu cần đạt trong mỗi tiết học, vị trí của mỗi tiết học, yêu cầu nào là trọng tâm. Giáo viên cần dựa vào những điều học sinh đã biết để xây dựng hoạt động học tập phù hợp. Đồng chí cũng đã tư vấn cho giáo viên cách thiết kế kế hoạch bài giảng, thiết kế phiếu giao việc, cách nhận xét, tổng  kết phần làm việc của học sinh, các kĩ thuật trong dạy học toán cần kế thừa ở lớp trước học sinh đã biết làm. Khi dạy học trực tuyến, cần lựa chọn nội dung kiến thức trọng tâm, dạy chậm lại, không nóng vội...Tạo điều kiện cho học sinh được làm việc, được trình bày ý kiến và giáo viên phải là người phải khuyến khích, động viên học sinh.

Đồng chí Hiệu trưởng Bùi Thị Diệu Ngọc chia sẻ ý kiến, hướng dẫn giáo viên cách thiết kế bài dạy trực tuyến

 

Những chia sẻ này của đồng chí Hiệu trưởng đã nhận được phản hồi tích cực từ phía giáo viên. Chắc chắn, sau buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy này, giáo viên sẽ có những định hướng rõ ràng hơn về cách thiết kế nội dung tiết dạy, tạo cơ hội cho học sinh được tương tác nhiều với giáo viên, phân bố thời gian hợp lý để những tiết dạy trực tuyến nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Có thể khẳng định, với những buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy đi sâu vào cách thức, phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học như tổ chuyên môn Tổ 2 trường Tiểu học Nguyễn Du đã thực hiện, năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên sẽ được nâng cao; những chia sẻ từ đồng nghiệp, những chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Ban giám hiệu, sự tư vấn của các chuyên gia sẽ giúp mỗi giáo viên từng bước tự điều chỉnh kĩ năng tổ chức dạy học trực tuyến chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, sự thành công của buổi sinh hoạt chuyên môn này đã khẳng định hướng chỉ đạo đúng đắn của Ban giám hiệu nhà trường trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy: đi từ việc mỗi cá nhân nghiên cứu tiết dạy của đồng nghiệp để nêu ý kiến đến việc thống nhất ý kiến trong tổ chuyên môn và tiếp thu những chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường để qua đó, mỗi giáo viên tự nâng cao năng lực, trình độ của bản thân và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường./.  

Tin bài: Giáo viên Tổ 2

Trường Tiểu học Nguyễn Du

Tác giả: Phạm Thị Thanh Hoàn- GV Tổ 2
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 238
Hôm qua : 447
Tháng 10 : 4.870
Năm 2022 : 76.105
Saturday, 08/10/2022 - 05:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ