Trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức Tọa đàm "Triển khai dạy kĩ năng viết môn Tiếng Việt chương trình GDPT 2018"

Dạy kĩ năng viết cho học sinh như thế nào để giúp học sinh phát triển được năng lực viết luôn được chú trọng trong dạy học Tiếng Việt. Để tiếp cận và hiểu rõ hơn vấn đề này, chiều ngày 29/03/2022, trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức tọa đàm “Triển khai dạy kĩ năng viết theo chương trình GDPT 2018”.

_Trong một bài phỏng vấn trên Báo Giáo dục & Thời đại, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương trình môn Ngữ văn thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho rằng chương trình và SGK Ngữ văn truyền thống tiếp cận theo hướng nội dung, nên dạy viết thường coi trọng và chạy theo nội dung. Dạy viết cần chú ý nội dung không sai, nhưng với yêu cầu của CT GDPT 2018 là chưa đủ.  Vì cũng như năng lực đọc, để phát triển năng lực viết cần giúp học sinh biết “cách viết”, cách tạo ra nội dung mới là quan trọng._

Dạy kĩ năng viết cho học sinh như thế nào để giúp học sinh phát triển được năng lực viết luôn được chú trọng trong dạy học Tiếng Việt. Để tiếp cận và hiểu rõ hơn vấn đề này, chiều ngày 29/03/2022, trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức tọa đàm “Triển khai dạy kĩ năng viết theo chương trình GDPT 2018”.

Buổi tọa đàm trực tuyến với sự có mặt của đồng chí Đặng Thị Thanh Hằng - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm; Ban giám hiệu và toàn thể các thầy cô giáo trường Tiểu học Nguyễn Du.

Dạy kĩ năng viết cho học sinh như thế nào để giúp học sinh phát triển được năng lực viết luôn được chú trọng trong dạy học Tiếng Việt. Để tiếp cận và hiểu rõ hơn vấn đề này, chiều ngày 29/03/2022, trường Tiểu học Nguyễn Du tổ chức tọa đàm “Triển khai dạy kĩ năng viết theo chương trình GDPT 2018”.

 

Nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc – Hiệu trưởng nhà trường nêu mục đích buổi tọa đàm

Thầy cô giáo ở các khối lớp đã nghiên cứu, tìm hiểu, so sánh, đối chiếu chương trình, sách giáo khoa để trả lời các câu hỏi: Dạy viết ở tiểu học có vai trò quan trọng như thế nào? Dạy kĩ năng viết cho học sinh tiểu học được triển khai như thế nào ở 5 khối lớp? Sự tiếp nối trong việc rèn kĩ năng viết ở các khối lớp từ 1 đến 5 là gì? Giáo viên lớp 1, 2 đã triển khai dạy kĩ năng viết như thế nào? Để chuẩn bị triển khai tiếp tục lớp 3,4,5 mỗi giáo viên cần chuẩn bị, tích lũy những gì?

Buổi tọa đàm gồm 2 phần:

Phần 1: Tìm hiểu việc dạy kĩ năng viết theo chương trình Ngữ văn 2018

Cô giáo Trịnh Kim Quế - TTCM – thay mặt GV tổ 1 trình bày việc Dạy kĩ năng viết lớp 1 và triển khai dạy bộ sách Cùng học để phát triển năng lực trong 2 năm qua. Tổ 1 đã trình bày các yêu cầu cần đạt, tổ chức hoạt động viết, thời lượng và phương pháp dạy.

Cô giáo Trịnh Kim Quế - TTCM – thay mặt GV tổ 1 trình bày việc Dạy kĩ năng viết lớp 1 và triển khai dạy bộ sách Cùng học để phát triển năng lực trong 2 năm qua

Đặc biệt trong năm học 2021-2022, với việc học bằng hình thức trực tuyến, việc hướng dẫn các kĩ năng đặc biệt là kĩ năng viết gặp nhiều khó khăn với cô và trò. Các cô giáo vừa nghĩ cách triển khai thế nào cho học sinh quan sát, nắm bắt được cách viết, hướng dẫn cha mẹ học sinh thế nào để cùng phối kết hợp. Sau gần 1 năm học với sự sát sao chỉ đạo của ban giám hiệu, sự kiên trì nghiên cứu và thực hiện giảng dạy trực tuyến, sự kết hợp của CMHS và đặc biệt sự nỗ lực của chính các con học sinh, đến giai đoạn này đa số các con lớp 1 đã đạt được những yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1.

Cô giáo Nguyễn Thùy Linh thay mặt tổ 2 trình bày việc tìm hiểu Dạy kĩ năng viết ở lớp 2, hệ thống hóa việc đã dạy theo bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống; nghiên cứu nội dung hai bộ sách Cánh diều và Chân trời sáng tạo. Tổ chuyên môn khối 2 đã thống kê yêu cầu cần đạt theo 4 giai đoạn: Giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối học kì II. Ngoài việc chia sẻ với buổi tọa đàm những kinh nghiệm trong quá trình dạy viết theo bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống thì giáo viên tổ 2 còn chủ động nghiên cứu và tham khảo hai bộ sách Cánh diều và Chân trời sáng tạo để vận dụng linh hoạt trong quá trình dạy viết.

Cô giáo Nguyễn Thùy Linh thay mặt tổ 2 trình bày việc tìm hiểu Dạy kĩ năng viết ở lớp 2, hệ thống hóa việc đã dạy theo bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống; nghiên cứu nội dung hai bộ sách Cánh diều và Chân trời sáng tạo.

Để chuẩn bị cho việc triển khai dạy lớp 3 năm học 2022-2023, giáo viên khối 3 đã chủ động nghiên cứu tìm tòi chương trình và các bộ sách giáo khoa lớp 3, cô giáo Bùi Diễm Hương – TTCM và cô giáo Vũ Quỳnh Liên đã đại diện tổ chia sẻ phần tìm hiểu về Dạy kĩ năng viết cho học sinh lớp 3, hệ thống các dạng bài viết kĩ thuật và viết đoạn văn, văn bản trong bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống, đưa ra những nhận xét, đánh giá rất rõ ràng, cụ thể.

Cô giáo Bùi Diễm Hương – TTCM đã đại diện tổ chia sẻ phần tìm hiểu về Dạy kĩ năng viết cho học sinh lớp 3, hệ thống các dạng bài viết kĩ thuật và viết đoạn văn, văn bản trong bộ sách Kết nối tri thức vào cuộc sống

Cô giáo Nguyễn Hương Thu thay mặt tổ 4 trình bày về Dạy kĩ năng viết ở lớp 4 và nghiên cứu dạy kĩ năng viết của bộ sách Cánh diều lớp 3. Tổ chuyên môn khối 4 rất linh hoạt trong việc ứng dụng việc nghiên cứu chương trình Ngữ văn 2018 vào dạy viết cho học sinh đang học chương trình hiện hành. Tổ đã đối chiếu yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết trong CT GDPT 2018 và xác định điểm giống nhau, khác nhau so với chương trình đang dạy, yêu cầu cần đạt nào được bổ sung.

Cô giáo Nguyễn Hương Thu thay mặt tổ 4 trình bày về Dạy kĩ năng viết ở lớp 4 và nghiên cứu dạy kĩ năng viết của bộ sách Cánh diều lớp 3

Cô giáo Đàm Thúy Anh – TTCM thay mặt tổ 5 trình bày về Dạy kĩ năng viết ở lớp 5 và nghiên cứu dạy kĩ năng viết của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 3. Cũng như khối 4, tổ chuyên môn khối 5 đã so sánh, đối chiếu yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết giữa chương trình Ngữ văn 2006 và chương trình Ngữ văn 2018, chỉ ra những điểm có thể ứng dụng ngay vào việc giảng dạy chương trình hiện hành để các con lớp 5 tiếp cận dần và lên lớp 6 không còn bỡ ngỡ.

Cô giáo Đàm Thúy Anh – TTCM thay mặt tổ 5 trình bày về Dạy kĩ năng viết ở lớp 5 và nghiên cứu dạy kĩ năng viết của bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 3

Sau khi đại diện các tổ trình bày, cô giáo Trần Phương Hạnh đã sắp xếp các phần trình bày thành bảng tổng hợp yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết từ lớp 1 đến lớp 5 và bổ sung yêu cầu cần đạt của lớp 6 để thấy được sự kết nối cần phải hướng đến cho học sinh trong quá trình dạy.

Cô giáo Trần Phương Hạnh đã hệ thống phần trình bày của các tổ chuyên môn và việc kết nối khi học sinh lên lớp 6

Nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc kết luận phần 1: Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.

Nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc kết luận phần 1 của buổi tọa đàm

Ở cấp tiểu học, dạy viết có hai yêu cầu: dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản. Dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,... khi lên bậc THCS không còn dạy kĩ thuật viết.

Phần II : Trao đổi về qui trình dạy viết cho học sinh tiểu học

Cô giáo Nguyễn Hương Giang – TTCM tổ 2 – chia sẻ việc đã triển khai dạy kĩ năng viết trong năm học 2021-2022, sự sáng tạo của giáo viên lớp 2 khi triển khai dạy viết cho học sinh. Tại buổi tọa đàm, cô đã mô tả lại theo quá trình dạy kỹ năng viết và minh họa một kế hoạch bài dạy để làm rõ sự linh hoạt, sáng tạo trong việc dạy học sinh viết. Bên cạnh đó, cô cũng nêu một số khó khăn, xin ý kiến và sự chia sẻ kinh nghiệm của BGH và các giáo viên trong trường.

Cô giáo Nguyễn Hương Giang – TTCM tổ 2 – chia sẻ việc đã triển khai dạy kĩ năng viết trong năm học 2021-2022, sự sáng tạo của giáo viên lớp 2 khi triển khai dạy viết cho học sinh

Cô giáo Nguyễn Hương Giang – TTCM tổ 2 – chia sẻ việc đã triển khai dạy kĩ năng viết trong năm học 2021-2022, sự sáng tạo của giáo viên lớp 2 khi triển khai dạy viết cho học sinh

Các tổ cũng chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm đã triển khai để giúp học sinh phát triển được năng lực viết.

Kết thúc phần II, nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc đã tổng kết, trả lời một số ý kiến mà các tổ đặt ra, đồng thời đưa ra 3 lời khuyên để việc dạy viết được hiệu quả: 

           1- Giáo viên cần nắm vững YCCĐ của từng khối lớp, của khối mình dạy.

           2- Hệ thống hóa nội dung của bộ sách mình dạy đối chiếu chương trình và các bộ sách khác để hiểu thêm, từ đó triển khai hiệu quả.

           3- Giáo viên cần hiểu: viết không phải để làm bài tập, đạt điểm cao, viết là một cách tự khám phá, bộc lộ bản thân, viết là một cách thức giao tiếp, viết là một hành trình sáng tạo, viết không được tách rời đọc, nói và nghe.

Nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc đưa ra 3 lời khuyên để việc dạy viết được hiệu quả

Tổng kết tọa đàm, nhà trường phấn khởi được nghe của đồng chí Đặng Thị Thanh Hằng -  Chuyên viên phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã có ý kiến quý giá và ghi nhận sự chủ động tìm hiểu chương trình GDPT2018, tích cực nghiên cứu các bộ sách giáo khoa của trường Tiểu học Nguyễn Du.

Đồng chí Đặng Thị Thanh Hằng -  Chuyên viên phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm ghi nhận sự chủ động của nhà trường

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công trong không khí sôi nổi, cởi mở. Kết thúc buổi tọa đàm, nhà giáo Bùi Thị Diệu Ngọc gửi lời cảm ơn tới toàn thể giáo viên, diễn giả đã tham gia trao đổi. Có thể nói, buổi tọa đàm đã đem đến nhiều nội dung bổ ích, giúp các thầy cô giáo có cái nhìn toàn diện hơn khi triển khai dạy viết theo chương trình Ngữ văn 2018./.

Tin bài: Trường Tiểu học Nguyễn Du

Tác giả: Trần Phương Hạnh
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 238
Hôm qua : 447
Tháng 10 : 4.870
Năm 2022 : 76.105
Saturday, 08/10/2022 - 05:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ