Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để hướng tới dạy trực tuyến hiệu quả hơn

Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau về xây dựng kế hoạch bài dạy, giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập. Vừa qua, Ban giám hiệu cùng giáo viên khối 1, 2 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau về xây dựng kế hoạch bài học, giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập. Vừa qua, Ban giám hiệu cùng giáo viên khối 1, 2 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài dạy.

Chiều ngày 18/9/2021, tổ chuyên môn khối 1 đã họp và thống nhất lựa chọn môn Toán với bài dạy: "Lớn hơn, bé hơn. Dấu >, <" và giao cho đồng chí Trịnh Thị Kim Quế, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D thực hiện.

Nhận được nhiệm vụ, đồng chí Quế đã xây dựng kế hoạch bài dạy và trình bày ý tưởng các hoạt động dạy học mà cá nhân xây dựng vào buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 30/9/2021. Các thành viên trong tổ đã cùng thảo luận trao đổi để xây dựng bài học minh họa. Các hoạt động, sử dụng tư liệu trong sách Toán 1 bộ sách Cùng học để phát triển năng lực. Nhằm tạo sự phong phú trong hoạt động, phần củng cố đã sử dụng thêm tư liệu của các bộ sách khác.

Trình bày ý tưởng xây dựng các hoạt động dạy và học

Trình bày ý tưởng xây dựng các hoạt động dạy và học

Trong buổi học trực tuyến ngày 12/10/2021 cô giáo Trịnh Kim Quế đã tổ chức dạy minh họa ở lớp 1D.

Trong tiết dạy, giáo viên đã quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt đã tạo điều kiện để học sinh được hoạt động, đạt được mục tiêu đề ra. Các em được tham gia vào quá trình đánh giá bạn và đánh giá mình trong cả tiết học.

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Giờ dạy minh họa trực tuyến tại lớp 1D

Sau khi tiến hành tiết dạy minh họa, tổ chuyên môn đã xem video bài dạy và tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn phân tích, rút kinh nghiệm bài học. Trên trang Padlet Sinh hoạt chuyên môn, tđã tập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài dạy. Trong phần thảo luận sau đó, tổ đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy học đáp ứng việc học của học sinh, các mối quan hệ tương tác trong lớp học, các kĩ năng cần thiết để nâng cao chất lượng việc học của học sinh. 

Đối với từng hoạt động, Ban giám hiệu cũng đã đưa thêm những góp ý, đề xuất để tạo thêm cơ hội cho học sinh phát triển năng lực. Ví dụ, ở phần khởi động, tổ chuyên môn đã thiết kế trò chơi có cốt truyện rất sinh động, nên tăng cường khai thác thêm học sinh Vì sao? Làm như thế nào? Qua các câu hỏi gợi mở đó, giáo viên sẽ khéo léo vừa tổng kết phần khởi động theo cốt truyện trò chơi vừa nhắc lại kiến thức kết nối vào bài học. Đối với phần khám phá - thực hành, cô giáo đã dẫn dắt tốt, gợi mở giúp học sinh được đưa ra ý kiến của mình cũng như tự phát hiện ra kiến thức, BGH cũng đề xuất nên sử dụng nhiều hơn các công cụ viết, giáo viên thao tác khoanh, gạch, nhấn trực tiếp để thu hút học sinh theo dõi vào trọng tâm bài học. 

Trên trang Padlet Sinh hoạt chuyên môn, tđã đưa ra những nhận xét, ý kiến đóng góp sau khi xem Video tiết dạy

Trên trang Padlet Sinh hoạt chuyên môn, tđã đưa ra những nhận xét, ý kiến đóng góp sau khi xem Video tiết dạy

Sinh hoạt chuyên môn phân tích, rút kinh nghiệm bài học

Sinh hoạt chuyên môn phân tích, rút kinh nghiệm bài học

Sinh hoạt chuyên môn phân tích, rút kinh nghiệm bài học

Qua buổi SHCM, tổ đã áp dụng thực hiện và vận dụng kết quả SHCM theo hướng nghiên cứu bài học vào dạy học hàng ngày giúp cho việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh đạt được kết quả.

Đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, không chỉ bảo đảm cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên có thể quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập mà còn tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Tin bài: Tổ chuyên môn Khối 1

Trường Tiểu học Nguyễn Du

Tác giả: Trịnh Thị Kim Quế
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 243
Hôm qua : 447
Tháng 10 : 4.875
Năm 2022 : 76.110
Saturday, 08/10/2022 - 05:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ