Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du tích cực tham dự tập huấn trực tuyến môn Toán "Bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018"

Thực hiện Công văn số 503 /BGDĐT-GDTH ngày 17/02/2022 về công tác bồi dưỡng, tập huấn sử dụng SGK lớp 3, 7, 10 năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu và giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du đã tham dự tập huấn trực tuyến “Bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” do Sở GD&ĐT Hà Nội và nhà xuất bản GD Việt Nam tổ chức.

Thực hiện Công văn số 503 /BGDĐT-GDTH ngày 17/02/2022 về công tác bồi dưỡng, tập huấn sử dụng SGK lớp 3, 7, 10 năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu và giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du đã tham dự tập huấn trực tuyến “Bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018” do Sở GD&ĐT Hà Nội và nhà xuất bản GD Việt Nam tổ chức.

Ngày 12/ 7/ 2022, Ban Giám hiệu và 20 đồng chí giáo viên giảng dạy lớp 1, 2, 3 và các tổ trưởng, tổ phó lớp 4, 5 của nhà trường đã tham dự đầy đủ, học tập nghiêm túc buổi tập huấn trực tuyến “Tập huấn dạy học sách giáo khoa mới.- Môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống” tại phòng chuyên đề của trường. Các thầy cô ghi chép đầy đủ, thảo luận tích cực, đưa ra các ý kiến trao đổi vào ô chát với tinh thần học hỏi, mong muốn lĩnh hội được nhiều kiến thức, ki năng để nắm vững chương trình, sách giao khoa, phương pháp dạy học môn Toán lớp 3. Buổi tập huấn này có 5 nội dung do thạc sĩ Vũ Văn Dương và nhà giáo Nguyễn Áng trình bày trong 1 ngày.

Ảnh có chứa văn bảnMô tả được tạo tự động

 

Ban giám hiệu cùng các giáo viên tham gia tập huấn môn Toán
Sách Toán 3 – Kết nối tri thức với cuộc sống

 Trong phần 1, các giáo viên đã lĩnh hội được cấu trúc SGK, cấu trúc bài học, quan điểm biện soạn sách. Tư tưởng chủ đạo, xuyên suốt trong SGK môn Toán của bộ sách này thể hiện qua thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Với thông điệp này, các tác giả thể hiện quan điểm đổi mới SGK theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực của người học, nhưng không xem nhẹ vai trò của kiến thức. Kiến thức trong SGK không chỉ cần hiểu và ghi nhớ, mà phải là “chất liệu” quan trọng nhắm đến mục tiêu của giáo dục là giúp HS hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực mà các em cần có trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Ths. Vũ Văn Dương đã trình bày 8 điểm mới của SGK Toán 3 được thể hiện ở:

  1. Sách được cấu trúc sách theo chủ đề/ bài học
  2. Tuyến nhân vật xuyên suốt.
  3. Hoạt động phong phú, đa dạng
  4. Nội dung luôn gắn với thực tiễn
  5. Lồng ghép, tích hợp nội môn, liên môn
  6. Hệ thống bài tập phong phú, đa dạng, phát triển năng lực
  7. Định hướng kiểm tra, đánh giá
  8. Minh họa sách được chú trọng

Cấu trúc sách và bài học được thiết kế theo chủ đề, mỗi chủ đề được thiết kế theo bài học thay vì tiết học. Cấu trúc mỗi bài gồm các phần: khám phá giúp học sinh tìm hiểu kiến thức mới, hoạt động giúp học sinh hình thành kiến thức mới ở mức độ cơ bản, trò chơi giúp học sinh thực hành, luyện tập giúp học sinh ôn tập, vận dụng, mở rộng kiến thức

 

 

Nội dung luôn được gắn với thực tiễn: giúp học sinh thấy sự gần gũi của toán học với cuộc sống. Hỗ trợ đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: nhiều hoạt động, trò chơi toán học giúp giáo viên và học sinh trải nghiệm và tổ chức lớp học đa dạng. Lồng ghép, tích hợp nội môn và liên môn: giúp học sinh củng cố các kiến thức , kĩ năng toán học một cách vững chắc, tăng thêm vốn hiểu biết cho các em. Minh họa sách được chú trọng, đảm bảo tính logic và thẩm mĩ cao. Chương trình SGK Toán 3 mới gồm 3 mạch kiến thức: Số và Phép tính;   Hình học và Đo lường; Một số yếu tố Thống kê và Xác suất. So với Chương trình năm 2000, chương trình SGK Toán 3 mới đã có thay đổi: Ghép mạch kiến thức “Số, chữ số” và mạch kiến thức “Phép tính” thành một mạch kiến thức mới là “Số và Phép tính”; Ghép mạch kiến thức “Hình học” và mạch kiến thức “Đại lượng cơ bản” thành một mạch kiến thức mới là “Hình học và Đo lường”; “Giải toán” không tách thành mạch kiến thức riêng mà lồng ghép vào các nội dung khác; thêm mạch kiến thức mới là “Một số yếu tố Thống kê và Xác suất”.

Phần 2, nhà giáo Nguyễn Áng đã phân tích cấu trúc, cách tiếp cận nội dung và phương pháp dạy học Toán 3. Đây là phần quan trọng giáo viên cần nắm bắt chắc để có thể dạy học tốt tinh thần đổi mới của sách.Ở từng mạch kiến thức, thầy giáo đều chỉ rõ những điểm cần lưu ý khi dạy học.

 

Trong buổi tập huấn, các giáo viên cũng được nghiên cứu thêm về các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thông qua các video bài giảng. Các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong môn Toán 3. Tại phần thảo luận sau mỗi tiết dạy, những ý kiến băn khoăn, thắc mắc nhằm tìm ra con đường, phương pháp dạy học hiệu quả đều được các cán bộ giáo viên chăm chú lắng nghe và trao đổi rất sôi nổi. Qua buổi tập huấn, các giáo viên nhà trường đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Xác định được tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa; các thầy cô giáo không chỉ hoàn thiện việc dạy kiến thức, mà còn phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm, hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Hi vọng rằng, trong năm học tới, với sự đồng hành chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên được giao nhiệm vụ dạy lớp 3, nhà trường sẽ quyết tâm thực hiện có hiệu quả việc đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh khi gửi gắm con em tới trường Tiểu học Nguyễn Du.

Tin bài: Trường TH Nguyễn Du

 

 

Tác giả: Vũ Quỳnh Liên
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 239
Hôm qua : 447
Tháng 10 : 4.871
Năm 2022 : 76.106
Saturday, 08/10/2022 - 05:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ