Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học – Chuyên đề môn Tiếng Việt lớp 1

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Trong hai buổi chiều ngày 17, 18 tháng 3 năm 2022, giáo viên khối 1 đã tiến hành dạy minh họa 3 tiết của bài “26B: Bữa ăn gia đình” và tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Trong hai buổi chiều ngày 17, 18 tháng 3 năm 2022, giáo viên khối 1 đã tiến hành dạy minh họa 3 tiết của bài “26B: Bữa ăn gia đình” và tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với sự tham dự của các thầy cô giáo trong toàn trường.

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học do Tổ chuyên môn khối 1 trường Tiểu học Nguyễn Du thực hiện

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Tiếng Việt, các cô giáo trong tổ 1 đã lựa chọn bài “26B: Bữa cơm gia đình”. Tổ chuyên môn đã cùng xây dựng kế hoạch bài dạy và gửi đến các giáo viên toàn trường.

 Đ/c Bùi Thị Diệu Ngọc – Hiệu trưởng – Giám hiệu phụ trách và các giáo viên dạy lớp 1 trao đổi xây dựng kế hoạch bài dạy

Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, 3 cô giáo Lê Kim Chung, Vũ Thị Oanh, Nguyễn Thị Thái đã tiến hành dạy minh họa 3 tiết của bài với sự tham gia dự giờ của BGH nhà trường và giáo viên toàn trường. Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp mà ở cả 3 tiết dạy các em học sinh đã rất hứng thú với tiết học và tham gia học tập tích cực.

Tiết 1: Tổ chức hoạt động đọc

Ở tiết học thứ 1 với yêu cầu cần đạt: Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Ăn thế nào cho đẹp?; Bước đầu tiếp cận với văn bản thông tin, đọc và hiểu được những điều nên làm và những điều không nên làm khi ăn cùng với gia đình để từ đó tự điều chỉnh rèn luyện trong các bữa ăn hàng ngày với gia đình. Cô giáo Lê Kim Chung đã thể hiện các hoạt động rất vui vẻ, nhẹ nhàng cuốn hút các em.

Ở hoạt động nghe- nói, với câu hỏi gợi ý mà cô giáo đưa ra, các em học sinh đã kể về bữa ăn của gia đình một cách tự nhiên.

Các em học sinh lớp 1B với hoạt động nghe - nói

Hoạt động đọc được cô giáo dẫn dắt tỉ mỉ từng hoạt động: từ hoạt động luyện đọc từ khó, giải nghĩa từ sinh động bằng những video ngắn, luyện đọc câu dài, hướng dẫn đọc từng đoạn. Các em học sinh đã mạnh dạn đọc  to, rõ ràng, biết hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập theo nhóm; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".

Các em học sinh lớp 1B với hoạt động luyện đọc

Phần đọc hiểu cũng được cô giáo chú trọng với các câu hỏi khai thác dễ hiểu, các em học sinh rất sôi nổi đưa ra ý kiến của mình. Tiết học khép lại với những bài học được rút ra từ chính bài đọc giúp các em hứng thú hơn.

Các em học sinh lớp 1B với hoạt động đọc hiểu

Tiết 2: Tổ chức hoạt động viết

Với yêu cầu cần đạt: Nghe viết và trình bày đúng đoạn văn “Ăn thế nào cho đẹp?” ; Viết đúng những tiếng có vần oa và vần a (sau âm đôi qu). Cô giáo Vũ Thị Oanh đã hướng dẫn các em HS quy trình nghe - viết rất bài bản với 7 bước rất chậm mà chắc: 

Bước 1: Đọc đoạn văn

Bước 2: Tìm hiểu đoạn viết

Bước 3: Luyện viết từ khó

Bước 4: Hướng dẫn trình bày bài viết

Bước 5: Nghe viết chính tả

Bước 6: Soát bài

Bước 7: Nhận xét bài viết của HS

Tuy triển khai trên lớp học trực tuyến, nhưng cô giáo đã luôn tỉ mỉ hướng dẫn, quan sát từng HS để kịp thời giúp các em chỉnh sửa các nét chữ, tư thế ngồi viết. Cô giáo đã sử dụng những biện pháp chữa bài trên ô chat, developer phù hợp với HS lớp 1. Các em học sinh nghe - viết đúng đoạn văn, biết nhận xét mình và đánh giá bạn, có hứng thú, niềm tin trong học tập.

Cô giáo Vũ Thị Oanh và HS lớp 1A trong tiết Tiếng Việt lớp 1

Các em học sinh lớp 1A với hoạt động nhận xét bài viết

Các em học sinh lớp 1A với hoạt động làm bài tập

Tiết 3: Tổ chức hoạt động nghe - nói

Tiết học nghe – nói diễn ra vô cùng cuốn hút với sự thể hiện của cô giáo Nguyễn Thị Thái. Các em học sinh rất tự tin, sáng tạo, thể hiện tốt năng lực ngôn ngữ của mình qua phần kể chuyện. Trao đổi và làm việc nhóm hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Thái và các em HS lớp 1C trong tiết Tiếng Việt 1

Để giúp các con nghe – kể được câu chuyện, cô giáo đã tiến hành kể 2 lần. Lần thứ nhất các con được theo dõi phần kể chuyện hết sức thú vị trên nền nhạc. Lần 2 với giọng kể truyền cảm và những câu hỏi gợi mở nội dung của từng đoạn, cô giáo đã giúp các em HS nhớ từng chi tiết của câu chuyện.

Cô Nguyễn Thị Thái và các em HS lớp 1C trong tiết Tiếng Việt 1

Các em HS được tập kể trong nhóm với những tiêu chí định hướng rõ ràng khiến cho việc luyện tập trong nhóm đạt hiệu quả cao hơn. 

Các em HS lớp 1C với phần tập kể trong nhóm

Sau phần kể chuyện trong nhóm là phần thi kể trước lớp, các em mạnh dạn, sáng tạo nhiều cách kể hay.

Các em HS lớp 1C với phần tập kể trước lớp

Kết thúc tiết học là phần đánh giá nhận xét về những kĩ năng mà các em đạt được các em HS đều rất vui khi thấy mình đã đạt được yêu cầu của tiết học.

Các em HS lớp 1C chăm chú lắng nghe cô giáo nhận xét tiết học

Ngay sau 3 tiết dạy minh họa trên lớp học trực tuyến, Nhà trường và các tổ chuyên môn đã tổ chức trao đổi ý kiến để rút kinh nghiệm.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia vào quá trình học tập. Giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt được yêu cầu cần đạt.

Trao đổi sau giờ dạy

Các tổ chuyên môn đã tiến hành trao đổi riêng trước khi SHCM toàn trường.

Giáo viên tổ 2 thảo luận trong phòng họp nhóm của zoom

Để tất cả giáo viên trong trường nắm được nội dung, cấu trúc của bài dạy trong chương trình, các cô giáo trực tiếp thể hiện các tiết dạy đã có phần chia sẻ về các bài dạy.

Chia sẻ của giáo viên về các bài dạy

Sau phần thảo luận sôi nổi và nghiêm túc, đại diện các tổ chuyên môn đã phát biểu ý kiến. Các tổ chuyên môn trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách xây dựng kế hoạch dạy học dựa vào yêu cầu cần đạt, cách triển khai tổ chức hoạt động dạy - học, cách vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp, hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của Tổ chuyên môn 1 và giáo viên toàn trường.

Chia sẻ của giáo viên về các bài dạy

 Chia sẻ của giáo viên về các bài dạy

Đánh giá về tiết dạy, Ban giám hiệu ghi nhận tổ 1 có sự thống nhất cao về chuyên môn, có sự nghiên cứu chương trình, yêu cầu cần đạt trước khi thiết kế bài dạy, lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp 1. Các phần mềm tương tác được lựa chọn phù hợp. Các tiết học diễn ra nhẹ nhàng, các cô giáo luôn tỉ mỉ rèn học sinh trong các hoạt động, học sinh lớp 1 có nề nếp học trực tuyến tốt.

Nhân dịp này, Ban giám hiệu nhà trường cũng dành thời gian đánh giá lại thực trạng việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 trong thời gian qua; tư vấn, hỗ trợ việc thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 1; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình trong thời gian tới.

Trao đổi góp ý của Ban giám hiệu

Trao đổi góp ý của Ban giám hiệu

Qua tiết dạy chuyên đề theo hướng nghiên cứu bài học  đã giúp các giáo viên  nắm vững hơn về phương pháp cách thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt 1. Với những buổi sinh hoạt chuyên môn theo thiết kế bài học đi sâu vào cách thức xây dựng, thiết kế bài dạy bám sát yêu cầu cần đạt mà tổ chuyên môn Khối 1 đã thực hiện, năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên sẽ được nâng cao hơn.

Tin bài: Giáo viên tổ 1 trường TH Nguyễn Du

Tác giả: Trịnh Thị Kim Quế
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 277
Hôm qua : 352
Tháng 06 : 6.405
Năm 2022 : 50.363
Thursday, 30/06/2022 - 16:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ