Giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học qua truyền hình và qua Internet

Với tinh thần “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, trong thời gian qua, các thầy cô giáo trường Tiểu học Nguyễn Du đã không ngừng tìm tòi, áp dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại kết hợp với các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức được học qua truyền hình và qua internet.

Với tinh thần “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, trong thời gian qua, các thầy cô giáo trường Tiểu học Nguyễn Du đã không ngừng tìm tòi, áp dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại kết hợp với các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến nhằm giúp học sinh nắm vững các kiến thức được học qua truyền hình và qua internet.

Cho đến nay, sau bốn tuần học trực tuyến với các phần mềm và ứng dụng hội họp, trò chơi…, việc học tập của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du đã đi vào nề nếp: học sinh vào học đúng giờ, chuẩn bị bài đầy đủ theo phiếu hướng dẫn, tích cực tương tác với cô, với bạn trong quá trình học.

Tích cực theo dõi, tương tác với thầy cô và các bạn.

Mỗi tiết học trên phần mềm Zoom được các thầy cô giáo xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết, đầu tư công sức thiết kế các bài giảng điện tử sao cho sinh động, hấp dẫn, đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm. Mở đầu tiết học là những trò chơi khởi động vui nhộn. Phần cung cấp kiến thức mới được tổ chức linh hoạt dưới hình thức cô giáo giảng bài trên Power Point, cho học sinh xem các video clip hay phần thuyết trình của học sinh nếu tiết học được tổ chức dưới hình thức dự án. Không gian mạng đã đưa các em học sinh và thầy cô đến gần nhau hơn bởi các em vẫn được tương tác trực tiếp với thầy cô qua lời nói, qua các biểu tượng hành động; các em vẫn được thảo luận nhóm để tìm ra kiến thức nhờ chức năng Breakout Rooms; các em vẫn được bạn bè và thầy cô nhận xét bài làm của mình khi các em chia sẻ màn hình,…

Trò chơi ô chữ được thiết kế hấp dẫn trên Power Point

Học sinh chăm chú theo dõi video clip lịch sử

Chia sẻ bài làm trong giờ học toán trực tuyến

Tham gia trò chơi khởi động đầu giờ

 

Để có được những giờ học chất lượng, hiệu quả cho học sinh, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du đã thiết kế nội dung các phiếu hướng dẫn học, phiếu hướng dẫn học sinh sử dụng bảng KWL, phiếu giao việc dạy học theo dự án. Nhờ đó, các em học sinh nắm vững những yêu cầu mình cần phải thực hiện, nội dung mình cần tìm hiểu nên hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập được giao. Ý thức tự học, tự khám phá kiến thức của các em cũng được nâng lên rõ rệt.

Bảng KWL của học sinh lớp 5 sau tiết học Lịch sử, Địa lí

Với học sinh lớp 4, lớp 5, bên cạnh những buổi học trực tuyến qua internet, 100% học sinh đã tham gia học các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trên truyền hình. Để những buổi học này không mang tính hình thức, các cô giáo dạy lớp 4, lớp 5 đã có những biện pháp hướng dẫn chuẩn bị bài trước buổi học, nhắc nhở, đôn đốc các con ghi chép, làm bài tập đầy đủ.

Học qua truyền hình cũng nghiêm túc như học trên lớp

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du đã sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ để có thể kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Sau mỗi tiết học, bài tập toán, bài tập Tiếng Việt, các sản phẩm kĩ thuật học sinh đã làm, … được phụ huynh gửi qua Zalo để cô giáo nhận xét.

Hình ảnh học sinh thực hành lắp mạch điện được gửi qua Zalo cho cô giáo

Việc nhận xét bài làm, sản phẩm của học sinh được giáo viên thực hiện hàng ngày

 

Các bài ôn luyện, đánh giá mức độ học sinh nắm vững kiến thức được thiết kế trên Google Form, Quizziz tạo cho học sinh tâm lý hào hứng, thoải mái, biết kết quả bài làm của mình ngay và cũng giúp giáo viên điều chỉnh nội dung dạy học nhằm củng cố những kiến thức học sinh chưa nắm vững.

Biểu mẫu Google Form giúp giáo viên tạo các bài tập trắc nghiệm

Giáo viên thiết kế trò chơi ôn tập kiến thức đã học qua truyền hình trên ứng dụng Quizziz

Và sử dụng kết quả để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh nhằm củng cố, mở rộng kiến thức trong các giờ học trực tuyến

 

Có thể nói, việc triển khai dạy học qua truyền hình và qua internet sao cho hiệu quả là một cơ hội giúp các thầy cô giáo nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp cận với các ứng dụng hỗ trợ công tác dạy học trực tuyến, thích ứng với yêu cầu của thời đại công nghệ số 4.0. Sau một tháng triển khai, với lòng yêu nghề, yêu trẻ, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, cán bộ giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du đã tìm ra được hướng đi đúng đắn giúp cho học sinh có được những giờ học nhẹ nhàng và chất lượng, giúp các em tự tin quay trở lại trường học tập sau khi thời gian nghỉ dịch kết thúc./.

Tin bài: Trường Tiểu học Nguyễn Du

Tác giả: Nguyễn Hương Thu
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 329
Hôm qua : 668
Tháng 12 : 2.352
Năm 2020 : 76.094