Giáo viên khối 3 trường Tiểu học Nguyễn Du tham gia hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Chào mừng 39 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giáo viên tổ chuyên môn khối 3 trường Tiểu học Nguyễn Du đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia hội giảng nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Các tiết dạy đều được chuẩn bị hết sức chu đáo, công phu. Mỗi giáo viên đều lên lớp với tâm thế được chia sẻ niềm đam mê với nghề dạy học và truyền lửa khát vọng tri thức, ham mê học tập cho học trò.

Chào mừng 39 năm kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giáo viên tổ chuyên môn khối 3 trường Tiểu học Nguyễn Du đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia hội giảng nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Các tiết dạy đều được chuẩn bị hết sức chu đáo, công phu. Mỗi giáo viên đều lên lớp với tâm thế được chia sẻ niềm đam mê với nghề dạy học và truyền lửa khát vọng tri thức, ham mê học tập cho học trò.

Để thiết kế một bài dạy trực tuyến, các giáo viên trong tổ đã trao đổi chuyên môn thiết kế bài giảng tuân thủ theo 6 bước:

Bước 1: Xây dựng các yêu cầu cần đạt

Bước 2: Xây dựng nội dung và các nguồn tài liệu

Bước 3: Lựa chọn phương pháp dạy học

Bước 4: Lựa chọn công nghệ sử dụng

Bước 5: Lựa chọn phương pháp, hình thức, kiểm tra đánh giá.

Bước 6: Xây dựng các hoạt động dạy học

Các cô giáo đã chuẩn bị bài giảng thật cẩn thận và chu đáo, lựa chọn nội dung cốt lõi, thiết kế bài giảng điện tử Powerpoint có giao diện hình ảnh đẹp, không lạm dụng hiệu ứng. Trong tiết dạy, các cô giáo không chỉ truyền thụ được những kiến thức cơ bản, chính xác có hệ thống, khắc sâu kiến thức cho học sinh mà còn phát huy được tính độc lập, chủ động, sáng tạo của các em. Tuy là một giờ học trực tuyến qua ứng dụng K12 online nhưng các cô giáo đã thiết kế bài học linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp dạy học như thảo luận nhóm bằng tính năng Breakout Rooms, làm bài tập qua bảng con điện tử Padlet, hay chơi trò chơi sử dụng khung chat, phần mềm Quizzi, Classpoint... Hoạt động đánh giá cũng được các cô chú trọng sử dụng những lời nhận xét, động viên, khuyến khích trực tiếp học sinh, bao quát lớp, kịp thời xử lý các tình huống, và đánh giá trên các ứng dụng phần mềm trong tiết học.

Bốn tiết toán của cô giáo Bùi Lan, Ngọc Lan, Thanh Trà, Quỳnh Liên đã bám sát yêu cầu cần đạt của bài dạy đi từ kiến thức các con đã học ở các bài trước vào khám phá, tìm hiểu kiến thức mới.

Thiết kế trò chơi được các cô giáo tổ chức vào các hoạt động khởi động và củng cố trong tiết dạy. Hai hoạt động này các cô giáo đã cho học sinh tham ra trò chơi “Bắt bóng”, “ Bảo vệ khu phố”, “ Tom và Jerry”, “ Viên kẹo bí mật”, “Ai nhanh ai đúng”  bằng những câu hỏi thú vị có điểm thưởng cho học sinh gây hứng thú cho các con ngay từ đầu tiết học để bắt vào kiến thức bài mới một cách thoải mái nhẹ nhàng cho học sinh. Hoạt động khởi động (tạo tình huống xuất phát) rất cần thiết trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, phát triển năng lực tư duy nêu để giải quyết vấn đề.

Trò chơi Bắt bóng tiết Gấp một số lên nhiều lần của lớp 3C

Ảnh có chứa văn bản, sàn, gỗ  Mô tả được tạo tự động

Trò chơi Tôm và Jery củng cố kiến thức bảng nhân 7 tiết trước của lớp 3A.

Ảnh có chứa văn bản, TV, thiết bị điện tử, màn hình  Mô tả được tạo tự động

Ảnh có chứa văn bản, trong nhà, thiết bị điện tử, máy tính  Mô tả được tạo tự động

Trò chơi khởi động Bảo vệ khu phố tiết Bảng nhân 7 của lớp 3D.

Ảnh có chứa văn bản, ảnh chụp màn hình, màn hình  Mô tả được tạo tự động

Trò chơi củng cố Viên kẹo bí mật tiết Bảng nhân 7 của lớp 3D.

Trò chơi củng cố của tiết Gấp một số lên nhiều lần lớp 3C.

Tiết toán Bảng chia 7 của cô giáo Quỳnh Liên lại ứng dụng phần mềm Padlet để học sinh thảo luận một tình huống thực tế để từ đó các con hình thành phép tính, khám phá kiến thức mới.

Học sinh xác định yêu cầu cần đạt trong từng tiết học.

Phần luyện tập thực hành của bài học đã được cô giáo Quỳnh Liên thay đổi hình thức cho các con thực hiện trên phần mềm trò chơi Quizizz trong giờ học gây hào hứng lôi cuốn học sinh tham gia.

Ảnh có chứa văn bản, trong nhà, ảnh chụp màn hình  Mô tả được tạo tự động

Cô Quỳnh Liên sử dụng phần mềm Padlet để học sinh báo cáo kết quả và chữa bài tập.

Tiết Toán Luyện tập của cô giáo Ngọc Lan mang đến một câu chuyện kể xuyên suốt với nhân vật chú chim cánh cụt, học sinh giúp chú chim cánh cụt về nhà bằng cách thực hiện được các yêu cầu của bài học. Cô đã khéo léo tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường khi trái đất biến đổi khí hậu nhiệt độ nóng lên khiến băng tan. Các con đã được luyện tập, khắc sâu kiến thức một cách vui vẻ, nhẹ nhàng với các thử thách của trò chơi.

Ảnh có chứa văn bản  Mô tả được tạo tự động

Học sinh lớp 3A vượt qua thử thách của trò chơi.

Cô giáo Thanh Mơ lớp 3E đã vận dụng khéo léo hình thức hỏi đáp, hướng dẫn học sinh tự luyện đọc, luyện ngắt nhịp, đọc diễn cảm bài thơ Bận. Cùng với giọng giảng ngọt ngào, cô giáo còn dùng những hỉnh ảnh, tranh sinh động giảng từ và ý nghĩa của những câu thơ trong bài thơ “Bận ” gây được cảm xúc cho học sinh và người dự. Phần củng cố, học sinh  đã được liên hệ thực tế để vận dụng ý nghĩa của bài thơ đó là cuộc sống xung quanh ta luôn vận động, những công việc có ích thường mang lại niềm vui và sự bận rộn của mọi người làm cho cuộc đời thêm vui vẻ.

Học sinh hào hứng luyện đọc.

 

Ảnh có chứa văn bản  Mô tả được tạo tự động

Cô giáo Thanh Mơ tổ chức cho học sinh tích cực tìm hiểu bài.

Cô giáo Diễm Hương lớp 3H đã mang đến một không khí học tập sôi  nổi, cô trò tương tác nhịp nhàng qua phần mềm classpoint. Cô đã dẫn dắt khéo léo các hoạt động đã diễn ra một cách nhịp nhàng mà vẫn khắc sâu từng nội dung kiến thức cho học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong tiết dạy giúp giờ học nhẹ nhàng chuyển tải hết lượng kiến thức cần đạt.

Ảnh có chứa văn bản  Mô tả được tạo tự động

Học sinh lớp 3H tham gia sổi nổi trên phần mềm classpoint.

Ảnh có chứa văn bản, ảnh chụp màn hình, người, màn hình  Mô tả được tạo tự động

Cô giáo Diễm Hương tổ chức cho học sinh giải nghĩa từ bằng hình ảnh, tra từ điển, đặt câu.

Phân môn Tập làm văn là phân môn có tính tổng hợp cao. Với chất giọng nhẹ nhàng, êm ả cô giáo Xuân Minh đã gây ấn tượng ngay từ đầu tiết học khi tổ chức thành công phần chữa bài văn cho học sinh. Cô khéo léo nhận xét động viên học sinh nhận ra những thiếu sót khi dùng từ sai và giúp học sinh tự chữa bài, học tập nhau những câu văn hay. Cô giáo đã tổ chức cho học sinh nghe và nhớ được nội dung câu chuyện Không nỡ nhìn để kể lại. Các con đã kể cho nhau nghe và nhận xét bạn theo tiêu chí. Cuối giờ học, các con đã được vận dụng liên hệ thực tế thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

Ảnh có chứa văn bản  Mô tả được tạo tự động

Cô giáo tổ chức nhận xét góp ý bài văn cho học sinh rất thành công.

Ảnh có chứa văn bản, ảnh chụp màn hình, màn hình, thiết bị điện tử  Mô tả được tạo tự động

Học sinh được rèn kĩ năng nghe – kể.

Các đồng chí giáo viên trong tổ dự giờ đồng nghiệp qua clip ghi hình và thảo luận trên bảng padlet nghiên cứu bài học. Sau đó, tổ chuyên môn đã cùng nhau họp góp ý, nhận xét từng tiết dạy với sự tham gia của ban giám hiệu nhà trường. Trong buổi họp, các đồng chí giáo viên đã thẳng thắn trao đổi học tập lẫn nhau về cách dựng bài, tổ chức các hoạt động, ứng dựng công nghệ thông tin. Tổ đã lắng nghe những lời góp ý chỉ đạo chuyên môn cụ thể của các đồng chí trong ban giám hiệu. Qua đó, mỗi cá nhân đều nhận thấy để có tiết học hiệu quả khi dạy trực tuyến cần phải xác định nội dung kiến thức cốt lõi, dựa trên cơ sở học sinh đã biết gì để thiết kế bài giảng, hình thức tổ chức dạy học và sử dụng phần mềm, sự tương tác với học sinh phải phù hợp. Dù là trực tuyến vẫn phải đảm bảo khảo sát đánh giá, động viên học sinh kịp thời, phải tận dụng thời gian vàng, sự tập trung chú ý 15 – 20 phút đầu tiết học của học sinh, rèn học sinh kĩ năng hoạt động nhóm có hiệu quả….

Hình ảnh thảo luận góp ý cá nhân trên trang padlet của tổ.

 

Ảnh có chứa văn bản, ảnh chụp màn hình, màn hình, thiết bị điện tử  Mô tả được tạo tự động

 

Một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học.

Tuần 7 hội giảng đã kết thúc, song tình yêu nghề, niềm say mê chuyên môn của tập thể giáo viên tổ 3 và những ấn tượng về các tiết học sôi nổi, hấp dẫn vẫn còn mãi  trong lòng mỗi học sinh.  Chúc cho các cô giáo tổ 3 sẽ càng hoàn thiện và phát triển hơn nữa về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục trong năm học 2021 – 2022 của nhà trường.

Tin bài trường Tiểu học Nguyễn Du

Tác giả: Vũ Quỳnh Liên
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 239
Hôm qua : 447
Tháng 10 : 4.871
Năm 2022 : 76.106
Saturday, 08/10/2022 - 05:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin của trường Tiểu học Nguyễn Du - Nơi nuôi dưỡng những ước mơ trẻ thơ